Learn how to seo tips

Viral Marketing? Phương thức xây dựng và hiệu quả của nó

Discussion in 'Viral Marketing' started by dichvuseo_bkn, 1/6/13.

  1. dichvuseo_bkn

    dichvuseo_bkn Level 0

    Ví tiền:
    $316,00
    Một chiến dịch Viral Marketing chỉ thành công khi kích thích sự quan tâm, phản hồi, lan truyền ....
    Vậy Viral Marketing là gì? Thực hiện nó như thế nào?


    - Viral marketing hiểu nôm na là sử dựng sức mạnh truyền thông, của cộng đồng cư dân mạng để lan truyền thông điệp, sản phẩm, video, câu nói, hình ảnh của công ty mình lan tỏa tới khách hàng mục tiêu.
    - Viral marketing đồng nghĩa thuật ngữ "Words of mouth" - marketing truyền miêng. Tuy nhiên ngày nay, ko chỉ đơn thuần truyền miệng mà nó còn được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau: MXH, BLOG, YAHOO, YOUTUBE, HÌNH ẢNH, EMAIL
    - Viral marketing được thực hiện dưới dạng Clip, email, hình ảnh, cuộc thi, đoạn text và ý tưởng phải gây thích thú, tạo sự tò mò, gây cười cho người xem. Thành công của 1 chiến dịch viral marketing là làm lan truyền nhanh chóng thông điệp , được nhiều người biết đến , chia sẻ cho nhau 1 cách tự nhiên. Họ có thể gửi link cho nhau, post lên blog của nhau. Người xem khen hay chê , hưởng ứng hay phẫn nộ thì tùy, quan trọng là nhiều người biết càng tốt, bị lây nhiễm" càng nhanh càng tốt. Khi đó mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng từ đó sẽ tăng lên.

    Một số công cụ phổ biến để thực hiện Internet Viral Marketing:
    + Social Networks( MẠNG XÃ HỘI) : Đây là công cụ chính cho những người làm Viral Marketing. Tùy vào đối tượng khách hàng của sản phẩm mà ta lựa chọn MXH phù hợp. Facebook, henantrua, Noi.vn, Tamtay.vn, LinkedIn. Nếu khách hàng thuộc thành phần trẻ, sinh viên, thanh niên thì: Zing Me, Yume, Go.vn, Cyworld, Truongxua, I-pro.vn.
    + Personal Publishing( Blog): Wordpress, Opera, Multiply, Blogger quy tụ nhiều blogger hay - những người gây ảnh hưởng - Đây là đối tượng mà người làm Viral Marketing nhắm vào để tác động đến các blogger thường xuyên đọc blog của họ. Micro blog: Tumblr, Twitter.
    Instant Message (Tin nhắn nhanh): Yahoo messenger, skype, Paltalk, MSN, Google talk - phổ biến hơn cả ở VN là yahoo messenger.
    + Online Seending( Gieo mầm điện tử ): Phương tiện chủ yếu là forum. Những người làm Forum Seending hay Online Seending phát tán thông điệp của họ trên forum nhằm thu hút và gây sự chú ý của thành viên. Việc ngày thoạt nghe rất đơn giản nhưng để tạo 1 topic có thể gây "bão", kích thích tranh luận, tạo nhiều bình luận giữa các thành viên là cả 1 nghệ thuật mà ko phải forum Seeder nào cũng làm được. Đòi hỏi forum seeder phải có kỹ năng chém gió và gây bão tố
    + Other Social Media (Các trang truyền thông xã hội khác): Social Media đã bao gồm: Social networks, Blog, tin nhắn nhanh, gieo mầm điện tử nhưng cần phải tách riêng ra vì nó mang nghĩa quá rộng. Các Social Media còn lại: Youtube, clip.vn, Flickr, Photobucket, Slideshare, Scribd, Linkhay, Buzz.vn, Tagvn, Yahoo answer, diadiem, vietbando, thodia, chodientu, enbac, 123 mua .v.v.v.
    + Brand SMS: Tin nhắn quảng cáo qua điện thoại. đây là dịch vụ gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng dùng điện thoại. Có thể tạo tên riêng ( header- name) hoặc tạo tên tổng đài gửi tin.

    [​IMG]

    Các bước thực hiện chiến dịch Viral marketing
    1. Nghiên cứu
    - Xác định sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu
    - Xác định khách hàng mục tiêu của sản phẩm - nhằm đưa ra phương pháp tiếp cận
    - Xác định nhu cầu, mong muốn khách hàng liên quan đến sản phẩm
    VD: Bạn kinh doanh smart phone - khách hàng mục tiêu của bạn là nam nhân viên văn phòng. Nam nhân viên VP luôn thể hiện bề ngoài sự chuyên nghiệp, sang trọng của mình thông qua chiếc smart phone đa dạng về tiện ích, họ muốn check email, online mọi lúc mọi nơi. họ thích khoe với bạn bè những đồ hi tech công nghệ mình đang sỡ hữu.
    Cuối cùng bạn xác định xem sản phẩm của mình đã đáp ứng được nhu cầu của họ chưa? Và điểm được - chưa được của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Xác định xem họ thường lui tới diễn đàn trang web nào? Mạng XH NV văn phòng có thể sử dụng là FACEBOOK, diễn dàn công nghệ: tinhte, những diễn đàn nam giới thường hay lui tới. Nắm rõ xu hướng thảo luận, sở thích của họ để đưa ra cách tiếp cận tốt nhất.Sử dụng Google Ad Planner xác định website khách hàng thường lui tới.

    2. Xác định mục tiêu, mục đính làm viral
    - Phải xác định mục đích ưu tiên nhất trong chiến dịch Viral nhằm đưa chiến dịch đi đúng hướng, và ko bị trật "đường ray" khỏi mong muốn ban đầu. Mục đích có thể là: quảng bá thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng, thu hút khán giả tham gia sự kiện, thông báo 1 sản phẩm mới ra, cải thiện hình ảnh công ty . Một chiến dịch Viral markeing thành công sẽ làm cho phản hồi của khách hàng đúng như mong muốn chúng ta đề ra. Tuy nhiên đời ko như là mơ. Đôi khi người tiếp nhận vô tình "bẻ lái" làm trật đường đi chiến dịch Viral hướng tới. Không phải phản ứng của người tiếp nhận nào cũng khen, cũng đi đúng hướng mà mình đề ra. Như tôi đã nói, ĐỜI KHÔNG NHƯ LÀ MƠ
    - Khi phản ứng của người tiếp nhận không tốt, tiêu cực và gây tác dụng ngược lại thì sao? Đó là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều nhà Viral Marketing mới vào nghề.
    Với sự lan truyền của Internet thì phản ứng của người tiếp nhận có thể là 2 chiều: Có khen và tất có chê. Điều đó cũng tốt vì không ai chỉ khoái nghe những lời ngon ngọt, họ không thích nhồi nhét vào đầu những lời lăng xê hoa mỹ về sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn hay khách hàng mong muốn 1 chiến dịch Viral toàn những phản hồi tốt đẹp và biến những bình luận trái chiều thành những khen hoa mỹ thì tôi thành thật khuyên bạn nên tìm đến hình thức marketing truyền thống vốn chỉ mang yếu tố 1 chiều
    - Tất nhiên chúng ta không thể thả nổi mọi thứ theo tự do của dư luận vì chúng ta trả tiền để làm marketing chứ không phải trả tiền để phá hủy hình tượng công ty. Hãy kiểm soát sự lan truyền của thông điệp dù việc này không dễ dàng gì. Nếu có nhiều bình luận chê bai, tại sao ta không cài 1 vài "gián điệp" vào khen và đảo hướng dư luận. Nếu thông điệp bị hiểu lầm, hãy tìm cách đính chính khéo léo. Nếu search google tên sự kiện và những lời chê bai đang đứng top, hãy đẩy lùi các kết quả tiêu cực đó qua trang 2 bằng cách "dội bom" những tuyên truyền tốt cho sự kiện để các trang được lên top và thay thế "quá khứ không tốt đẹp" đó .Tuy nhiên nhớ đừng quá phô đấy nhé nếu không chẳng khác gì đổ dầu vào lửa và lúc đó bạn nên chuẩn bị tinh thần "ăn" gạch đá tiếp theo của dân mạng

    3. Xác định thông điệp làm viral:
    Hãy xác định thông điệp của chiến dịch Viral. Chiến dịch Viral thành công khi bạn kích thích sự tò mò, quan tâm, phản hồi và được lan truyền rộng rãi - Nếu không làm được điều đó - Xin chia buồn - Viral Marketing của bạn đã thất bại và chúng chỉ là 1 spam quảng cáo không hơn không kém.

    VD: Với ví dụ về smart phone ở trên, thực tế đã có một công ty đi một chiêu bài thông minh, đó là nương theo làn sóng dư luận về iPhone 4 bị lỗi để gây chú ý và tự đề cao sản phẩm của mình. Công ty đó là Samsung, họ đã cho thực hiện tại Anh chương trình “Tặng Galaxy S cho người dùng iPhone 4”, qua đó họ khéo léo truyền đi thông điệp “Các vị đã phát chán vì chiếc iPhone trục trặc của mình rồi à, chúng tôi tự tin là sản phẩm Galaxy S sẽ là một sự thay thế hoàn hảo cho iPhone đó”. Chỉ tiến hành ở một nước, và chỉ “rỉ tai” với những người dùng iPhone 4 thế nhưng thông tin trên đã lan rất nhanh trên báo chí, và được xen lẫn vào giữa những chủ đề bàn tán của các blogger, các người dùng diễn đàn… về sự cố iPhone 4. Rồi người ta bắt đầu tò mò về chiếc Galaxy S, họ bàn tán, so sánh, tranh luận về nó khá hăng say. Và thế là người xem tò mò. Nếu Samsung ko tung quảng cáo khắp nơi, ra rả spam ở các diễn đàn, Social Media thì có lẽ họ đã không sỡ hữu "lực lượng" người tình nguyện lan truyền miễphí thông điệp của họ hùng hậu đến vậy.
    THÔNG ĐIỆP CÀNG NGẮN GỌI, DỄ HIỂU CÀNG DỄ THÀNH CÔNG.
    4. Ý tưởng:
    - Ý tưởng công cụ truyền tải thông điệp đóng vai trò khá quan trọng, sử dụng ý tưởng tốt, công cụ phù hợp, hình thức trình bày có chất lượng sẽ góp phần đáng kể vào thành công của chiến dịch.
    VD: Facebook bị chặn làm cho cộng đồng mạng sục sôi, MXH Banbe.net tung ra 1 clip để kéo khách từ Facebook sang mạng của mình đã gây thích thú và lan truyền trong cư dân mạng. Dựa trên một đoạn phim Tây Du Ký, nhưng kịch bản khác, đại loại là Tôn Ngộ Không thuyết phục Sư phụ và các đồ đệ bỏ Facebook sang Banbe, bên này có nhiều điều thú vị mà đỡ phải mệt đầu lo đổi IP để vào Facebook. Phim Tây Du Ký gắn liền với ký ức tuổi thơ của mỗi người, nay được xây dựng lại với những ngôn ngữ, những yếu tố rất đời thường mà cũng rất thời sự, ngay lập tức được mọi người thích thú truyền tay nhau và hiện nay nó đã xuất hiện tràn lan trên mạng.


    5. Đo lường, đánh giá hiệu quả:
    Hãy Kết hợp cùng những phòng ban, bộ phận khác, nhằm thu thập thêm những số liệu về doanh số, thị phần (nếu là chiến dịch viral để đẩy doanh số), số lượt đăng ký tham gia, số vé phát ra (nếu là Event), số bài dự thi (nếu là cuộc thi)…
    Cuối cùng, hãy thống kê về phản ứng của người tiếp nhận đối với thông điệp, ảnh hưởng của thông điệp đến hình ảnh của đơn vị làm chủ thông điệp. Lượt truy cập đông đảo chứng tỏ chiến dịch viral được quan tâm, nhưng những lời khen chê của khán giả sẽ phản ánh tác động tích cực hay tiêu cực mà chiến dịch mang lại.

    Có thể thấy, Viral Marketing là con đường nhiều người muốn đi những không phải ai cũng đến nơi được. Đặc biệt là ở Việt Nam, xu hướng này vẫn còn khá mới với các nhà quảng bá thương hiệu trong nước, cộng đồng tham gia sáng tạo, thiết kế cho Viral Marketing chưa nhiều. Tuy nhiên ta vẫn hy vọng cùng với sự đầu tư nghiêm túc của các nhãn hàng cũng như công ty quảng cáo, thời gian tới sẽ có nhiều thông điệp với quy mô và chất lượng vượt trội được tiếp tục “lan tỏa”…

    6. Green Marketing gây hiệu ứng Viral rất tốt
    Ngày 26 tháng 3 năm nay Giờ Trái Đất lại tiếp tục hứa hẹn trở thành tâm điểm chú ý. Năm ngoái, các bạn trẻ hào hứng chuyển cho nhau thông điệp đề nghị tắt điện trong 1h, những chiến dịch quảng cáo ăn theo trào lưu này cũng gây được nhiều chú ý và xây dựng được hình ảnh tích cực cho sản phẩm, thương hiệu.

    Những chiến dịch vận động vì môi trường xanh trong cộng đồng mạng cũng có thể là gợi ý tốt để các công ty tung ra những sản phẩm, chiến dịch viral marketing bám sát nhịp đập của cuộc sống. Chẳng hạn như chiến dịch “Xoắn chai rỗng và giúp đưa nước sạch về cộng đồng” của nước uống đóng chai Dasani (Coca cola), hay xe PCX (Honda) tắt máy khi dừng nhằm hạn chế khí thải… là những thông điệp gây nhiều cảm tình cho các bạn trẻ.


    Một số ý tưởng làm Viral Marketing trên Internet

    Nguồn phát tán của thông điệp cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu nguồn phát tán là từ những người, những tổ chức có tầm ảnh hưởng dư luận như các tờ báo, trang tin đông người xem, hot blogger, chủ các trang mạng xã hội nhiều bạn bè trong friend list, admin/mod hay các thành viên có uy tín ở các diễn đàn (gọi là influencer hay power user).. thì sẽ dễ dàng kích thích sự quan tâm từ dư luận. Còn nếu thông điệp được tung ra bởi một người bình thường không có gì gây chú ý thì cũng có thể thành công, nhưng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn.
    Nguồn: http://chienluoc-tiepthi.blogspot.com/2013/05/mot-chien-dich-viral-marketing-chi.html
  2. tuyen nguyen

    tuyen nguyen Level 0

    Ví tiền:
    $204,00
    Mình thấy hiện nay "Internet Viral Marketing" được lan truyền rộng rãi và phổ biến nhất trên facebook, chỉ cần những thông điệp đó thật sự ý nghĩa, tốc độ lan truyền có thể lên đến hàng ngàn người.
  3. tuanvu0503

    tuanvu0503 Level 0

    Ví tiền:
    $211,22
    Việt Nam mình hiện nay dùng viral marketing rất nhiều. Mà đa số ý tưởng viral marketing là những scandal tai tiếng -_- như bà Tưng vừa rồi chẳng hạn. Hiệu quả tương đối tốt
  4. saudom

    saudom Level 1

    Ví tiền:
    $808,54
    Kể ra 1 số ngành nghề làm viral maketting có khi hiệu quả hơn seo chứ lý. CHứ chỉ seo mà ko làm các thứ khác thì hiệu quả ko cao
  5. Gbriel

    Gbriel |͇̿P͇̿ł͇̿α͇̿ч͇̿b͇̿о͇̿ч͇̿̿| Staff Member Admin

    Ví tiền:
    $15.455,21
    Đi copy biên tập lại mà cũng tự nhận là của mình :-s

Share This Page