Learn how to seo tips

Assignment based là học thực và làm được thực…

Discussion in 'Máy tính để bàn' started by Dr.Hải Lê, 30/8/13.

  1. Dr.Hải Lê

    Dr.Hải Lê Super Moderator Staff Member S.Mod

    Ví tiền:
    $2.574,06
    FPT Polytechnic được biết đến là một môi trường tổ chức đào tạo tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho sinh viên với phương pháp Project – based training và Assignment – based. Đây là các phương pháp đào tạo tiên tiến và đặc biệt hiệu quả trong việc trang bị những kỹ năng thực tế công việc, tăng cường khả năng xử lý tình huống cho sinh viên, giúp sinh viên có thể tự tin khi tiếp xúc với công việc sau khi ra trường.

    Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp đào tạo này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thầy Quách Ngọc Xuân – Trưởng Ban Phát triển chương trình của FPT Polytechnic Việt Nam về việc áp dụng hình thức Assignment – based vào giảng dạy tại FPT Polytechnic.

    PV: Xin chào thầy. Được biết, hiện nay FPT Polytechnic đang tổ chức đào tạo theo phương pháp Assignment – based. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết và hiểu được phương pháp này như thế nào. Thầy có thể giới thiệu một chút về [URLDF="http://luanvanviet.org"]Assignment [/URLDF]– based không?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Assignment – based hiểu đơn giản thì là dạng bài tập lớn được giao ngay từ khi bắt đầu môn học, được dùng để thay thế cho bài thi thực hành. Kết quả được đánh giá qua quá trình thực hiện, khả năng tay nghề và phỏng vấn trực tiếp vào cuối môn học. Yêu cầu của Assignment – based thường là nhằm đáp ứng phần lớn các mục tiêu của môn học. Do đó, sinh viên sẽ nắm rõ được nhiệm vụ của mình là cần phải rèn luyện những kỹ năng gì, như thế nào để vượt qua môn học.

    [​IMG]


    Thầy Quách Ngọc Xuân (áo đỏ) tham gia đối thoại, định hướng cho sinh viên FPT Polytechnic

    PV: Vậy mục tiêu và thế mạnh của Assignment – based là gì?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Mục đích của Assignment – based tập trung vào các kỹ năng thực hành, giúp sinh viên làm được các công việc thực tế mà môn đó nhắm đến ngay sau môn học. Bài Assignment kéo dài từ đầu đến cuối môn nên sinh viên có đủ thời gian để tìm hiểu và hoàn thiện dần các kỹ năng được yêu cầu, đồng thời thúc đẩy việc trao đổi, học hỏi nhau trong nội bộ sinh viên. Ngoài ra, việc đánh giá trực tiếp trên tay nghề qua phỏng vấn cũng giúp hạn chế sự may rủi và gian lận trong thi cử.

    PV: Đó có phải là lý do chính để FPT Polytechnic sử dụng phương pháp đào tạo này trong trường không?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: FPT Polytechnic mong muốn mang lại cho sinh viên một cách tiếp cận tập trung vào tính thực hành thực tiễn, đáp ứng ngay các công việc sau khi ra trường. Đồng thời sinh viên không thể “học gạo” để thi mà phải cố gắng liên tục trong cả quá trình học.

    Hình thức này cũng khuyến khích sinh viên phát huy thế mạnh đào tạo các kỹ năng mềm cũng như khả năng xử lý tình huống thực tế từ doanh nghiệp và cuộc sống của FPT Polytechnic. Từ đó, giúp sinh viên hòa nhập nhanh vào môi trường làm việc thực tế.

    [​IMG]
    Thầy Quách Ngọc Xuân (áo đỏ) trao đổi với sinh viên về phương pháp đào tạo và chương trình học của FPT Polytechnic​

    PV: Vậy thầy có thể cho biết thực tế triển khai Assignment- based ở FPT Polytechnic hiện nay ra sao?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Hiện tại, tất cả các môn chuyên ngành của FPT Polytechnic đều đang áp dụng hình thức Assignment – based và được đại đa số giảng viên, sinh viên đánh giá tốt. Mới đây FPT Polytechnic đã cải tiến phương pháp đánh giá Assignment theo mức độ hoàn thiện (hay mức độ trưởng thành – maturity) từ A – F giúp việc đánh giá đồng nhất hơn giữa tất cả các lớp.

    PV: Theo thầy, lợi ích của Assignment – based đối với sinh viên FPT Polytechnic là gì?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Là học thực và làm được thực.

    PV: Có nhiều ý kiến thắc mắc xoay quanh việc có tổ chức thi lại hay không đối với những môn học áp dụng Assignment – based. Thầy có thể cho biết vì sao Assignment – based lại không có thi lại?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Bản chất của Assignment được tiến hành trong toàn bộ quá trình diễn ra môn học. Sinh viên hoàn toàn có điều kiện trao đổi với giảng viên cũng như tìm hiểu, thu thập tài liệu ở tất cả các nguồn có thể trong cả quá trình để hoàn thiện bài làm. Do đó, kết quả bài Assignment phụ thuộc phần lớn vào quá trình đi đến kết quả chứ không phải chỉ phụ thuộc vào buổi đánh giá. Chính vì thế, việc thi lại một thời gian ngắn ngay sau thi chính thức sẽ không kịp để sinh viên hoàn thiện lại bài Assignment. Đó là lý do Assignment không có thi lại, hay nói cách khác chỉ có đánh giá một lần. Việc thi lại chỉ áp dụng cho các môn trắc nghiệm vì các em có thể có thể trạng không tốt trong một vài ngày thi. Tuy nhiên với Assignment việc làm bài diễn ra trong cả đợt học nên sinh viên hoàn toàn có đủ thời gian để hoàn thành công việc.

    PV: Assignment – based dã được áp dụng vào giảng dạy tại FPT Polytechnic một thời gian và đã phần nào cho thấy được hiệu quả. Vậy thầy có thể cho biết trong thời gian tới, FPT Polytechnic liệu có thay đổi hay cải tiến gì để tăng cường hơn nữa hiệu quả của Assignment – based đối với sinh viên không?

    Thầy Quách Ngọc Xuân: Cách đánh giá Assignment mặc dù nhiều ưu điểm nhưng cũng có điểm hạn chế. Đó là do sinh viên được biết trước đề bài và nội dung học, cho nên có thể thường xuyên xảy ra hiện tượng sao chép gian lận. Hiện tại, việc chống gian lận với bài Assignment còn phụ thuộc nhiều vào sự kiểm soát chặt chẽ của giảng viên. Tuy nhiên, tới đây, để đảm bảo sự công bằng và chống gian lận trong đánh giá Assignment, FPT Polytechnic sẽ triển khai hệ thống tự động phát hiện bài sao chép và sẽ đưa vào áp dụng tại tất cả các cơ sở của FPT Polytechnic trên toàn quốc . Khi đó, nếu sinh viên sao chép toàn bộ một bài hoặc một phần bài ở cơ sở khác cũng có thể bị phát hiện. Và tất nhiên, FPT Polytechnic giữ quan điểm là sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với kỳ sự gian lận nào trong học tập và thi cử. FPT Polytechnic đánh giá rất xấu việc gian lận, sinh viên gian lận sẽ không được chào đón tại FPT Polytechnic. Tôi có lời khuyên với các bạn nếu muốn có một kiến thức thật thì hãy sống thật với chính mình.

    PV: Xin cám ơn thầy. Hy vọng rằng, với sự triển khai nghiêm túc từ nhà trường cùng những cải tiến phù hợp, cách đánh giá Assignment-based sẽ ngày càng phát huy được ưu điểm của mình. Từ đó, sinh viên sẽ thực sự thu được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trưởng thành trong tương lai .

Share This Page